Tuesday, June 13, 2006

 

โหราศาสตร์กับพฤติกรรมการช้อปปิ้ง

หลายๆท่านคงอาจเคยได้ยิน หรือบางท่านอาจจะเคยได้ศึกษา แขนงวิชาหนึ่งด้านการตลาด นั่นคือ พฤติกรรมผู้บริโภค วิชานี้ถือว่าเป็นวิชาสำคัญ เพราะเป็นการเข้าใจผู้บริโภคเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสามารถวางกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาเป็นลูกค้าของแต่ละองค์กรได้ ดังนั้น ทุกองค์กรจึงพยายามที่จะศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของตนเอง เพื่อสร้างยอดขายสูงสุดให้กับองค์กร
ประมาณกลางทศวรรษ 1990 กลุ่ม Tesco ในสหราชอาณาจักร ได้สนับสนุนการทำวิจัยเกี่ยวกับ พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของลูกค้า Tesco กับราศีเกิด (Sun-signs) โดยมุ่งหวังว่าจะช่วยในการทำการตลาด โดยเฉพาะการตลาดทางตรง ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ผลการวิจัยให้ผลที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมการช้อปปิ้งนั้น สอดคล้องกับลักษณะของบุคคลแต่ละราศีอย่างชัดเจน ดังนี้
ราศีเมษ
เป็นบุคคลที่ใช้รถเข็น (Trolley) อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และออกไปในทางรุนแรง (aggressive) อีกด้วย
ราศีพฤษภ
มักจะซื้อเฉพาะของใช้พื้นฐาน และเป็นไปตามรูปแบบดั้งเดิม
ราศีมิถุน
คนราศีนี้จะซื้อของตามเทรนด์ของสังคมตอนนั้น และมักจะชอบซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเสมอ
ราศีกรกฎ
บุคคลราศีนี้จะมีความภักดีกับแบรนด์สูง
ราศีสิงห์
บุคคลราศีนี้ จะใช้เวลาในการเลือกซื้อสินค้าที่เคาน์เตอร์ของสำเร็จรูปมากกว่าราศีอื่น
ราศีกันย์
เนื่องจากราศีกันย์ เป็นคนที่เป็นระเบียบ จึงซื้อของตามรายการที่จดมาเท่านั้น
ราศีตุลย์
ราศีตุลย์ เป็นราศีที่รักความสวยงาม จึงชอบที่จะซื้อของในบรรยากาศดี จัดวางของสวยงาม เพลงไพเราะ และที่สำคัญหีบห่อต้องมีรสนิยมด้วย
ราศีพิจิก
ราศีนี้ จะเลือกซื้อของที่คุณภาพเป็นหลัก ไม่เกี่ยวกับรสนิยม
ราศีธนู
ราศีนี้เป็นที่รักของร้านค้า เพราะชอบซื้อของทีละมากๆ เต็มรถเข็น
ราศีมกร
บุคคลราศีนี้จะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเลือกสินค้าที่มีส่วนประกอบที่สมบูรณ์แบบที่สุด
ราศีกุมภ์
บุคคลราศีนี้จะเลือกซื้อของที่เป็นมิตรกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ราศีมีน
บุคคลราศีนี้จะตรงข้ามกับราศีกันย์ โดยคนราศีมีนมักจะซื้อของโดยไม่ได้ตั้งใจ ไม่สนว่าจะใช้ได้จริงหรือไม่ ถือว่าเป็นราศีที่ซื้อของอย่างปัจจุบันทันด่วนที่สุด เมื่อเทียบกับราศีอื่นๆ
จากผลการวิจัยเหล่านี้ หวังว่าทุกท่านจะนำไปลองสังเกตคนรอบข้างดูว่าเป็นอย่างนี้หรือไม่ ที่สำคัญ ใครที่มีร้านค้า อาจจะลองนำไปประยุกต์ใช้ดูได้ แต่จะหาราศีเกิดของลูกค้าอย่างไร คงต้องเป็นฝีมือของทุกท่านเองครับ

Comments: Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]





<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

Subscribe to Posts [Atom]